Để dễ hiểu hơn, mời các bạn xem qua ví dụ dưới đây:
Người 2: Công ty cần đổi ghế cứng sang ghế dựa xoay để nhân viên làm việc thoải mái hơn; hỗ trợ cho nhân viên đi học các khóa học chuyên môn; đẩy mạnh hoạt động ngoại khóa team building để tăng tính gắn kết giữa các nhân viên; thưởng cuối năm của công ty rất thấp, có người không có thưởng.
Người 3: Cấp quản lý đang có vấn đề, cách quản lý và giám sát nhân viên quá khắt khe chi li tới mức không cần thiết, làm cho nhân viên bị tâm lý, không có được sự thoải mái khi làm việc; chính sách phúc lợi công ty chưa tốt so với mặt bằng các công ty hiện tại.
Người 2: Tương tự, ý của người số 2 gồm: cải thiện ghế làm việc; hỗ trợ nhân viên học tập; tăng cường teambuilding; thưởng cuối năm thấp.
Người 3: Ý của người số 3 gồm: xem xét lại cách giám sát của quản lý; cải thiện chính sách phúc lợi.
- Cơ sở vật chất
- Đào tạo
- Quan hệ với đồng nghiệp
- Quan hệ với lãnh đạo
- Thưởng, phúc lợi
Tóm lại, quy trình mã hóa cho câu hỏi mở sẽ là:
Liệt kê các tiêu chí ngắn gọn từ câu trả lời của người được khảo sát > Gom nhóm các tiêu chí chung ý nghĩa vào một nhóm > Đặt tên mới cho các nhóm vừa gom > Các nhóm mới chính là value của câu hỏi mở, gán giá trị vào nhóm như câu hỏi đóng. Nếu có quá nhiều tiêu chí nhỏ, các bạn nên tạo một nhóm là khác và cho các tiêu chí đó vào nhóm này.